- Home page
- Blogs Room
- สมรสเท่าเทียม สร้างโอกาสใหม่ให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2025
25 Mar 2025
สมรสเท่าเทียม สร้างโอกาสใหม่ให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในปี 2025
หลังจากที่ประเทศไทยได้รับรอง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งนี้ได้นำมาซึ่งการเปิดรับความหลากหลายอย่างเป็นทางการ และเป็นการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกของสังคมไทย พร้อมทั้งสร้างโอกาสสำคัญต่อแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่นักธุรกิจหรือนักลงทุนต้องปรับตัวและทำความเข้าใจมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายได้อย่างครอบคลุมและลงตัว ไม่ว่าจะทั้งไลฟ์สไตล์ แนวคิด หลักการออกแบบ การลงทุน ไปจนถึงด้านกฎหมาย เพื่อคว้าโอกาสทางการตลาดให้กับธุรกิจของผู้บริโภคกลุ่ม LGBTQIA+ อย่างแท้จริง
ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ระบุว่าในไตรมาสแรกของปี 2567 ผู้บริโภคกลุ่ม LGBTQIA+ มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยถึง 4.9% ขณะที่ข้อมูลจากเทอร์ร่า บีเคเค แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มที่มีรายได้สูง ระหว่าง 50,000 - 85,000 บาทต่อเดือน ทำให้กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มกำลังซื้อที่มีศักยภาพในตลาดอสังหาฯ ปัจจัยนี้ชี้ให้เห็นถึงการเติบโตของ Rainbow Economy- เศรษฐกิจสีรุ้ง (หรือ Pink Economy ในอดีต) ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องในอนาคต
การบังคับใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียม ยังส่งผลเชิงโครงสร้างต่อการลงทุนในอสังหาฯ อย่างมีนัยสำคัญ คู่รัก LGBTQIA+ สามารถทำธุรกรรมทางกฎหมายร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นการกู้สินเชื่อร่วม การถือครองทรัพย์สิน การจัดการมรดก หรือการวางแผนทางการเงินร่วมกัน ซึ่งหมายความว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายสำหรับอสังหาริมทรัพย์ระดับไฮเอนด์และโครงการที่มีศักยภาพการเติบโตสูง กำลังขยายขอบเขตมากขึ้นโอกาสสำหรับนักลงทุนและผู้พัฒนาโครงการอสังหาฯ อยู่ที่การเข้าใจไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของกลุ่ม LGBTQIA+ ซึ่งให้ความสำคัญกับความเรียบหรู มีรสนิยม และมีความน่าเชื่อถือ ฟังก์ชันและการออกแบบพื้นที่ไม่ใช่เพียงแค่ที่อยู่อาศัย แต่เป็นพื้นที่ที่สะท้อนตัวตน
สำคัญในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ บนความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในความต้องการที่พักอาศัยระดับ Luxury ซึ่งไม่ได้พิจารณาจากความหรูหรา แต่หมายถึงประสบการณ์ความพิเศษและความเป็นเอกลักษณ์ให้กับผู้อยู่อาศัยอย่างสมบูรณ์แบบ การออกแบบโดยใช้หลัก Universal Design ที่รองรับทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัยอย่างไร้ข้อจำกัดซึ่งได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อย ๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่รองรับการใช้ชีวิตแบบ Work hard, Play harder โดยพื้นที่แสดงตัวตนอย่างเต็มที่จะเป็นปัจจัยสำคัญที่กลุ่มลูกค้า LGBTQIA+ มองหา
แนวคิดข้างต้นไม่เพียงช่วยเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ แต่ยังเป็นการสร้างสังคมที่เปิดกว้างและรองรับการอยู่อาศัยในทุกมิติ พร้อมส่งต่อไปได้อีกหลายเจเนอร์เรชัน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในยุคใหม่
ในอนาคตจากการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายและพฤติกรรมของผู้บริโภคจะทำให้ผู้บริโภคกลุ่ม LGBTQIA+ กลายเป็นหนึ่งในกลุ่มกำลังซื้อที่สำคัญของตลาดอสังหาฯ โครงการที่สามารถเข้าใจ พฤติกรรม การเงิน และไลฟ์สไตล์ของกลุ่มนี้ จะมีโอกาสในการเติบโตสูง และเป็นที่ต้องการในตลาดระดับบน
Share :